THÔNG TIN CẬP NHẬT

Website liên kết

TÀI NGUYÊN THƯ VIỆN

LIÊN KẾT

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Đình Quý)
  • (Trương Thanh Lam)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Thời tiết

    DANH NGÔN

    HOA SEN

    ẢNH ĐẸP

    Gốc > TỔ CHUYÊN MÔN > VĂN > TIN TỨC >

    Đề thi thử kì thi THPT Quốc gia năm 2015

    TRƯỜNG THPT TÂY NINH

     

                        ĐỀ THI THỬ  KÌ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015

    Môn: NGỮ VĂN

    Thời gian làm bài: 180 phút

                                                                          Gv biên soạn: Trần Ái Giang

    Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)

     

     Câu 1 (1.5 điểm)

     Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi sau:

      “Bi kịch ấy họ gửi cả vào tiếng Việt. Họ yêu vô cùng thứ tiếng trong mấy mươi thế kỉ đã chia sẻ vui buồn với cha ông. Họ dồn tình yêu quê hương trong tình yêu tiếng Việt. Tiếng Việt, họ nghĩ, là tấm lụa đã hứng vong hồn những thế hệ qua. Đến lượt họ, họ cũng mượn tấm hồn bạch chung để gửi nỗi băn khoăn riêng.” (trích Một thời đại trong thi ca- Hoài Thanh)

    1.1. Đoạn trích được viết theo phong cách ngôn ngữ nào ? Xác định các phương thức biểu đạt

    được sử dụng  (0.5 điểm)

         1.2. Khi nói đến tình yêu tiếng Việt của các nhà thơ mới, tác giả đã dùng những từ, những hình ảnh thấm đượm tình cảm nào ? (0.25 điểm)

         1.3. Cách diễn đạt “là tấm lụa đã hứng vong hồn những thế hệ qua” có nghĩa là gì ? (0.5 điểm)

         1.4. Viết lại một câu thơ ở một trong các bài thơ “Vội vàng” (Xuân Diệu), “Tràng giang” (Huy Cận), “Đây thôn Vĩ Dạ” (Hàn Mặc Tử), “Tương tư” (Nguyễn Bính)… đã học để minh chứng cho tình yêu nước qua tình yêu tiếng Việt của các nhà thơ mới (0.25 điểm)        

     

    Câu 2  (1.5 điểm)

     Đọc đoạn thơ và trả lời các câu hỏi sau:

    Người rực rỡ một mặt trời cách mạng

                                                        Mà đế quốc là loài dơi hốt hoảng

                 Đêm tàn bay chập choạng dưới chân Người.”

                                                                                       (Sáng tháng năm- Tố Hữu)

       2.1. Từ “Người” ở đây nói đến ai. Dựa vào đâu anh/chị biết được điều này ? (0,5 điểm)

       2.2. Xác định 02 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ trên. (0,5 điểm)

       2.3. Cho biết ý nghĩa của cụm từ “mặt trời cách mạng”. (0,25 điểm)

       2.4. Đoạn thơ thể hiện tình cảm gì của tác giả ? (0,25 điểm)

     

    Phần II. Làm văn (7,0 điểm)

     

    Câu 1. (3,0 điểm)

            “Điều quan trọng không phải là biết được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai mà là biết được phải làm gì trong hiện tại” (Thomas Carlyle, 1795-1881, triết gia, nhà văn, nhà giáo người Xcốt-len).

    Hãy sống trọn vẹn ngày hôm nay !

      Vì đó chính là cuộc sống, cuộc sống thực sự…

      Quá khứ chỉ là một giấc mơ

      Và tương lai là một viễn ảnh

      Sống hết mình trong hiện tại là làm đẹp mỗi ngày qua

      Và biến mỗi ngày mai thành ngày chứa chan hi vọng…”

                                                                   (“Lời chào ngày mới”- Kalidasa, nhà thơ Ấn Độ)   

             Hãy sống trong “những ngăn kín của thời gian” (William Osler, 1849-1919, Giáo sư Y khoa Hoàng gia tại Đại học Oxford, Anh).

            Từ những lời khuyên trên, hãy viết một bài văn (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về giá trị của thời gian và điều làm nên hạnh phúc của con người.

     

    Câu 2. (4,0 điểm)

            Nhà văn Nguyễn Trung Thành và Nguyễn Thi đã gửi gắm điều gì qua những câu văn sau:

           “Không có cây gì mạnh bằng cây xà nu đất ta. Cây mẹ ngã, cây con mọc lên. Đố nó giết hết rừng xà nu này !... ” (“Rừng xà nu”- Nguyễn Trung Thành)

           “Chú thường ví chuyện gia đình ta nó cũng dài như sông, để rồi chú sẽ chia cho mỗi người một khúc mà ghi vào đó. Chú kể chuyện con sông nào ở nước ta cũng đẹp, cũng lắm nước bạc, nhiều phù sa, vườn ruộng mát mẻ cũng sinh ra từ đó, lòng tốt của con người cũng sinh ra từ đó. Trăm sông đổ về một biển, con sông của gia đình ta cũng chảy về biển, mà biển thì rộng lắm, chị em Việt lớn lên rồi sẽ biết, rộng bằng cả nước ta và ra ngoài cả nước ta.” (“Những đứa con trong gia đình”- Nguyễn Thi).

     

    -------- Hết --------

                                                              

                                                                     

    TRƯỜNG THPT TÂY NINH          

                                               ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM

                         ĐỀ THI THỬ KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM  2015

     

    Câu

    Ý

     

    Nội dung

    Điểm

    I

     

    1

    Đọc đoạn trích trong “Một thời đại trong thi ca” và trả lời các câu hỏi

     

     1,5

     

     

     

     

     

     

    1.1

    - Đoạn văn thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

    - Các phương thức biểu đạt được sử dụng: nghị luận, biểu cảm.

     0.25

     

     0.25

     

    1.2

    - Những từ ngữ, hình ảnh thấm đượm tình cảm: gửi cả, yêu vô cùng, chia sẻ vui buồn, dồn tình yêu, tấm lụa đã hứng vong hồn, gửi nỗi băn khoăn riêng.

     

     0.25

       

     

    1.3

    - Cách diễn đạt hình ảnh “là tấm lụa đã hứng vong hồn những thế hệ qua” biểu đạt ý nghĩa: tiếng Việt rất trong sáng, giàu đẹp, phong phú, là giá trị tinh thần cao quý của dân tộc; tiếng Việt chất chứa vẻ đẹp tâm hồn của con người Việt Nam qua bao thế hệ vì tiếng Việt đã được sáng tạo, giữ gìn, trau chuốt bởi con người Việt Nam qua bao thế kỉ.

     

     

     0.5

     

     

    1.4

    - Thí sinh viết lại một câu thơ ở một trong các tác phẩm của các nhà thơ: Xuân Diệu với “Vội vàng”.., Huy Cận với “Tràng giang”, Hàn Mặc Tử với “Đây thôn Vĩ Dạ” để chứng minh cho tình yêu tiếng Việt của tác giả đó.

     0,25

     

    2

    Đọc đoạn thơ trong bài “Sáng tháng năm” và trả lời các câu hỏi

    1,5

     

    2.1

    - Từ “Người” là từ gọi Bác Hồ.

    - Dấu hiệu nhận biết:

    + Từ “Người” theo cách viết thông thường không viết hoa. “Người” được viết hoa là cách viết thể hiện lòng tôn kính đối với Bác, là một trong những cách gọi Bác.

    + Câu thơ có hình ảnh “mặt trời” - một hình ảnh đẹp đẽ, lớn lao, kì vĩ , chỉ có một trong vũ trụ - thường để ví với Bác; từ “cách mạng” chỉ cách mạng vô sản, là Đảng mà Bác là người sáng lập…

    0,25

    0,25

    2.2

    - Nêu được hai trong 3 biện pháp tu từ được sử dụng: ẩn dụ, so sánh và đối lập (hoặc tương phản).

     

    0,5

    2.3

    - Ý nghĩa của cụm từ “mặt trời cách mạng”: hình ảnh Bác cao quý, sáng ngời, vĩ đại như mặt trời mang lại sự sống cho nhân loại vì Bác đã mang đến cho dân tộc ViệtNam cuộc sống tự do, hạnh phúc, thoát khỏi kiếp đời nô lệ tối tăm.

    0,25

    2.4

    - Tình cảm của nhà thơ Tố Hữu qua đoạn thơ: ngợi ca công lao vĩ đại của Bác, bày tỏ lòng kính yêu đối với Bác; khinh bỉ bọn thực dân, đế quốc.

    0,25

     

    II

    1

    Từ lời khuyên của Thomas Carlyle, nhà thơ Kalidasa, William Osler, viết bài văn (600 chữ) trình bày suy nghĩ về giá trị của thời gian và điều làm nên hạnh phúc của con người.

     

     3,0

     

    1.1

     Yêu cầu chung: biết cách làm văn nghị luận xã hội. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi viết chữ, dùng từ, viết câu, viết đoạn; văn viết có cảm xúc. Thí sinh có thể có những cách cảm nhận và diễn đạt khác nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    1.2

     Yêu cầu cụ thể:

    a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: trình bày đủ ba phần Mở bài, Thân bài, Kết bài; Thân bài biết phân thành nhiều đoạn; Kết bài khái quát được vấn đề..(Chỉ đạt 0,25 điểm khi chưa thể hiện đủ yêu cầu, Thân bài có 1 đoạn. Viết 1 đoạn; thiếu Mở bài hoặc Thân bài: 0 điểm.)

    b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: giá trị của thời gian và điều làm nên hạnh phúc con người là ở hiện tại.

    c. Bài viết có sự sáng tạo: viết có cảm xúc, diễn đạt hay qua cách dùng từ, viết câu, viết đoạn.( có 1 số cách diễn đạt sáng tạo qua dùng từ, viết câu, có cảm xúc..: 0,25 điểm).

    d. Không mắc lỗi viết chữ, dùng từ, viết câu.( điểm 0,25: mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, viết câu.)

    e. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm phù hợp, có sự liên kết chặt chẽ, biết kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng. Thí sinh có thể có những cách cảm nhận và diễn đạt khác nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục. Có thể trình bày theo định hướng sau:

    - Giải thích:

    + Mỗi người hãy biết rõ những việc cần làm ở hiện tại, không quan tâm đến tương lai (Thomas Carlyle); hiện tại là cuộc sống thực, quá khứ không thể xảy ra nữa, tương lai chỉ là những điều xa vời (Kalidasa); khép chặt quá khứ, tách hôm nay khỏi những ngày chưa đến, sống tốt ở hiện tại. (William Osler)

    +  Cả ba lời khuyên cùng khẳng định: đừng lo nghĩ về tương lai và tiếc nuối quá khứ, hãy sống tích cực trong hiện tại.

    - Bàn luận

    +  Cả ba lời khuyên cùng khẳng định giá trị quý báu của thời gian. Thời gian trôi qua rất nhanh, nếu không tích cực làm việc trong hiện tại sẽ lãng phí thời gian, lãng phí cả cuộc đời.

    +  Điều làm nên hạnh phúc, tương lai tươi sáng chính là những gì mà con người học, làm tốt ở hiện tại. Tiếc nuối quá khứ chỉ làm con người thêm buồn chán, tuyệt vọng. Lo lắng cho tương lai sẽ đẩy con người vào sự  phiền muộn, căng thẳng tinh thần.

    - Bài học nhận thức và hành động:

    +  Hãy quý trọng thời gian ở hiện tại, đặc biệt là những ngày tháng của tuổi trẻ; hãy chăm chỉ, đem hết sức mình học tập, làm việc ở hiện tại.

    + Phê phán lối sống lãng phí thời gian.

     

     

    0,5

     

     

     

    0,5

     

    0,5

     

     

    0,5

     

     

     

     

     

     0,25

     

     

     

     

     

     

     

     0,5

     

     

     

     

     

     

     

      0,25

     

    2

    Cảm nhận về hai đoạn trích trong “Rừng xà nu” (Nguyễn Trung Thành) và “Những đức con trong gia đình ” (Nguyễn Thi)

     4,0

     

    2.1

     Yêu cầu chung: biết cách làm văn nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi. Bài viết có bố cụ đầy đủ, rõ ràng; diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi viết chữ, dùng từ, viết câu, viết đoạn; viết văn có cảm xúc.

     

     

     2.2

     Yêu cầu cụ thể:

    a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: trình bày đủ ba phần Mở bài, Thân bài, Kết bài; Thân bài biết phân thành nhiều đoạn; Kết bài khái quát được vấn đề.(Chỉ đạt 0,25 điểm khi chưa thể hiện đủ yêu cầu, Thân bài có 1 đoạn. Viết 1 đoạn; thiếu Mở bài hoặc Thân bài: 0 điểm.)

    b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: giá trị nội dung và nghệ thuật của hai đoạn trích..

    c. Bài viết có sự sáng tạo: viết có cảm xúc, diễn đạt hay qua cách dùng từ, viết câu, viết đoạn ( có 1 số cách diễn đạt sáng tạo qua dùng từ, viết câu, có cảm xúc..: 0,25 điểm).

    d. Không mắc lỗi viết chữ, dùng từ, viết câu. ( điểm 0,25: mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, viết câu.)

    e. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm phù hợp, có sự liên kết chặt chẽ, biết kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng. Thí sinh có thể có cách cảm nhận và diễn đạt khác nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục. Có thể trình bày theo định hướng sau:

    - Vài nét về tác giả và tác phẩm:

    - Về đoạn trích “ Không..này !... ” (“Rừng xà nu”- Nguyễn Trung Thành)

    + Cụ Mết và người dân tộc Strá rất đỗi tự hào về cây xà nu của quê hương: “Không…lên”

    * Cây xà nu - rất đẹp, rất quý - gắn bó mật thiết với đời sống vật chất, tinh thần của buôn làng, chở che cho làng Xô Man khỏi tầm đại bác của đồn giặc.

    * Cây xà nu biểu tượng cho số phận đau thương và phẩm chất đẹp đẽ của dân làng Xô Man, nhân dân Tây Nguyên trong những năm chống Mỹ.

    +  “Đố… này” là lời thách thức kẻ thù hung tàn. Con người Xô Man tự tin buông lời thách thức bởi giặc không thể tiêu diệt được tinh thần cách mạng, ý chí chiến đấu mạnh mẽ, gan góc của các thế hệ người Xô Man; người Xô Man đã tìm ra con đường đi đúng đắn - đến với cách mạng, dùng bạo lực cách mạng chống lại bạo lực phản cách mạng.

    - Về đoạn trích “Chú … ta.” (“Những đứa con trong gia đình”- Nguyễn Thi)

    + Con sông Nam Bộ nào cũng đẹp, là nguồn sống của con người. Mỗi thành viên trong gia đình Việt là mỗi khúc sông sẽ tiếp nối nhau làm nên lịch sử và truyền thống gia đình- một gia đình với những con người giàu tình nghĩa, thủy chung son sắt với quê hương và cách mạng, căm thù giặc sâu sắc, gan góc dũng cảm, khao khát được chiến đấu chống giặc.

    + Trăm sông làm nên biển lớn. Biển là quốc gia, dân tộc. Sức mạnh của đất nước được kết tinh từ sức mạnh truyền thống của mỗi gia đình ViệtNam. Động lực để nhân dân miền Nam, đặc biệt là tuổi trẻ, đứng lên chống Mỹ là sự gắn bó sâu nặng giữa tình cảm gia đình và tình yêu nước, yêu cách mạng, truyền thống gia đình và truyền thống dân tộc.

    - Điểm giống và khác giữa hai tác phẩm:

    + Giống: cả hai nhà văn cùng ngợi ca, tự hào về vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước; xây dựng hình ảnh thiên nhiên biểu tượng cho con người; là hình thức giáo dục cháu con lòng tự hào về truyền thống; khẳng định chính tuổi trẻ miền Nam sẽ viết tiếp những trang sử vẻ vang cho truyền thống; là những truyện ngắn đậm khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.

    + Khác:

    * “Rừng xà nu” đậm sắc màu, không khí Tây Nguyên qua hình tượng cây xà nu, hệ thống nhân vật, sinh hoạt, phong tục của người dân Tây Nguyên; nghệ thuật trần thuật.

    * “Những đứa con trong gia đình” mang sắc màu Nam Bộ rõ nét qua hình ảnh dòng sông, giọng hò của chú Năm, tính cách nhân vật là người nông dân; ngôn ngữ.

           

     

     0,5

     

     

     

     0,5

     

     0.5

     

     

     0,5

     

     

     

     

    0,25

    0,75

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    0,75

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    0,25

     

     

     

     

     

     

     

     

                                                                                             Giáo viên ra đáp án: Trần Ái Giang

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Ái Giang @ 15:17 07/05/2015
    Số lượt xem: 3416
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến