THÔNG TIN CẬP NHẬT

Website liên kết

TÀI NGUYÊN THƯ VIỆN

LIÊN KẾT

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Đình Quý)
  • (Trương Thanh Lam)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Thời tiết

    DANH NGÔN

    HOA SEN

    ẢNH ĐẸP

    Gốc > TỔ CHUYÊN MÔN > VĂN > TIN TỨC >

    Đề thi thử môn Ngữ Văn 2016 (2) - Hà

    ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM 2015– 2016 (2)

    MÔN: NGỮ VĂN (180’ - không kể thời gian giao đề)

    Phần I: Đọc – hiểu (3.0 điểm)

    Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4

    (1) Viện Nghiên cứu Giáo dục TP.HCM đã làm cuộc khảo sát tại 20 trường THPT ở TP.HCM, đối tượng khảo sát là học sinh có hạnh kiểm khá, tốt chiếm đến 92.9%, nhưng kết quả trả lời có đến 57.3% học sinh thiếu hiểu biết về hiến pháp và pháp luật; 42.9% thiếu ý thức trách nhiệm công dân, không tự giác chấp hành pháp luật.

    (2) Khảo sát trên làm dấy lên mối lo ngại trong phụ huynh và những ai quan tâm đến việc giáo dục thế hệ trẻ. Học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước, nay nếu học sinh thiếu ý thức trách nhiệm công dân, không chấp hành tốt pháp luật thì đất nước sẽ khó phát triển.

    (3) Những câu chuyện học sinh vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết diễn ra khá phổ biến và ngày càng có xu hướng gia tăng. Hàng ngày, đi ngoài đường, chúng ta chứng kiến không ít học sinh vi phạm giao thông như đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, lạng lách, đi vào đường ngược chiều… Thậm chí còn chứng kiến những trận ẩu đả gây thương tích do các mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, tụ tập đánh nhau gây mất an ninh trật tự nơi công cộng. Và đi xa hơn, có em giết người vì va quẹt khi tham gia giao thông, vì một ánh mắt nhìn hay một lời thách thức không đâu vào đâu…

    (Lo ngại tình trạng học sinh kém hiểu biết pháp luật – Lê Đông, Báo Giáo dục & thời đại)

    Câu 1: Đoạn (3) tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào (0.25 đ)

    Câu 2: Nêu nội dung cơ bản của đoạn trích (0.5 đ)

    Câu 3: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích (0.25 đ)

    Câu 4: Nêu 02 giải pháp theo suy nghĩ của bản thân để góp phần nâng cao ý thức pháp luật trong giới trẻ hiện nay. Viết thành đoạn văn từ 5 -7 dòng (0.5 đ)

    Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8

    Tổ quốc!

    Là cánh cò chập chờn sóng lúa ngời xanh

    Câu ca dao thơm nồng mùi rơm rạ

    Những dòng sông uốn quanh ruộng đồng

    Cuộn mình ra biển cả

    Để lại đôi bờ lúng liếng phù sa

    (Tổ quốc – Ngô Thế Lâm, Báo Giáo dục & thời đại)

    Câu 5: Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên (0.25 đ)

    Câu 6: Nêu nội dung chính của văn bản (0.5 đ)

    Câu 7: Xác định phương thức tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ “Tổ quốc! - Là cánh cò chập chờn sóng lúa ngời xanh” và nêu hiệu quả biểu đạt của nó (0. 5 đ)

    Câu 8: Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào (0.25 đ)

    Phần II. Làm văn (7.0 điểm)

    Câu 1 (3.0 điểm) Viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về câu nói sau của Lê-nin: “Ai có tri thức thì người ấy có được sức mạnh”.

    Câu 2. (4,0 điểm)

    Đêm ấy thanh niên ghi tên tòng quân đông lắm.

    Cũng ngay đêm ấy, về tới nhà, trước khi ngủ, chị Chiến từ trong buồng nói với ra với Việt:

    - Chú Năm nói mầy với tao đi kì này là ra chân trời mặt biển, xa nhà thì rang học chúng học bạn, thù cha mẹ chưa trả mà bỏ về là chú chặt đầu.

    Việt lăn kềnh ra ván cười khì khì:

    - Chị có bị chặt đầu thì chặt chứ chừng nào tôi mới bị.

    - Tao đã thưa với chú Năm rồi. Đã làm thân con gái ra đi thì tao chỉ có một câu: Nếu giặc còn thì tao mất, vậy à!

    Chà, chị Chiến bữa nay nói in như má vậy! Cũng ở trong buồng mà nói với ra, cũng nằm với thằng Ú tem, ở trên cái giường đó. Việt nói:

    - Chị biết vậy sao hồi nãy chị ngăn tôi? Người ta mười tám rồi mà nói chưa.

    - Hồi đó má tính tuổi cho mầy chứ bộ tao tính ha?

    Nhà day cửa ra sông, trong đêm vui náo nức này, đom đóm từ ngoài rặng bần cũng kéo vào đầy nhà. Chúng bay chớp chớp như dò trên nóc rồi sà xuống trước mặt Việt. Chị Chiến cũng không ngủ được. Sắp tới đây biết bao nhiêu chuyện phải lo, ngay bây giờ cũng bao nhiêu chuyện phải nhớ. Cả chị cả em cùng nhớ đến má. Hình như má cũng đã về đâu đây. Má biến theo ánh đom đóm trên nóc nhà hay đang ngồi dựa vào mấy thúng lúa mà cầm nón quạt? Đêm nay, dễ gì má vắng mặt, má cũng phải về dòm ngó coi chị em Việt tính toán việc nhà làm sao chớ? 

    (Trích Những đứa con trong gia đình – Nguyễn Thi, Ngữ văn 12, tập 2, NXB Giáo dục, 2008)

    Cảm nhận của anh/ chị về hai nhân vật Chiến và Việt trong đoạn trích trên. Từ đó, nêu suy nghĩ ngắn gọn về lòng yêu nước của thanh niên giai đoạn hiện nay


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Thị Hà @ 16:05 20/05/2016
    Số lượt xem: 768
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến