THÔNG TIN CẬP NHẬT

Website liên kết

TÀI NGUYÊN THƯ VIỆN

LIÊN KẾT

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Đình Quý)
  • (Trương Thanh Lam)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Thời tiết

    DANH NGÔN

    HOA SEN

    ẢNH ĐẸP

    Gốc > TỔ CHUYÊN MÔN > VĂN > TIN TỨC >

    ĐỀ THI THỬ THPTQG MÔN VĂN (PHƯỢNG)

    SỞ GD&ĐT TÂY NINH

    TRƯỜNG THPT TÂY NINH

     

    ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA

    Năm học: 2015 - 2016

    MÔN THI: NGỮ VĂN

    Thời gian : 180 phút (không kể thời gian phát đề)

     

    I.PHẦN ĐỌC HIỂU (3Đ)

     Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu bên dưới.

    Vậy việc Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào Việt Nam đúng vào thời điểm Quốc hội nước ta đang hoàn tất bộ máy Nhà nước có “ý tứ” gì? Nói một cách khác, có hay không “phép thử”, “thăm dò” đối với bộ máy lãnh đạo mới của Nhà nước Việt Nam?

    Nếu có điều đó, xin họ không phải “thăm dò” mà đã có câu trả lời ngay lập tức.

    Đó là triều chính hay thể chế có thể thay đổi nhưng lòng yêu nước và tinh thần bất khuất của mỗi người dân Việt Nam là bất biến.

    Không có bất cứ ai, từ người dân thường đến mỗi vị lãnh đạo cao nhất biết run sợ với ngoại xâm. Không một thể chế nào khiếp nhược với quân xâm lược.

    Lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm đã trải dài hàng nghìn năm nay ở mảnh đất này.

    Một khi bờ cõi bị xâm lăng thì muôn người như một, sẵn sàng hi sinh tài sản, tính mạng của mình để bảo vệ non sông, đất nước.

    ( “Thăm dò” dầu khí hay “thăm dò” ý chí Việt Nam? – Theo dantri.com.vn ngày 12/4/2016)

    Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.(0.25đ)

    Câu 2. Nêu nội dung chính của văn bản.(0.5đ)

    Câu 3. Văn bản trên gợi liên tưởng đến những tác phẩm nào anh/ chị đã học trong trường THPT?(0.25đ)

    Câu 4. Hãy viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh (chị) về lòng yêu nước của thanh niên ngày nay. (Trình bày khoảng 5 - 7 dòng) (0.5đ)

    Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu bên dưới.

     

    Chiến tranh đã tắt cuối con đường 
    Cau vẫn rụng vào những chiều thương nhớ 
    Bầy sẻ nâu đã bao mùa sinh nở 
    Con đã về, mẹ có thấy con không?


    Cỏ đã lên mầm trên những hố bom 
    Ôi Tổ quốc lại một lần đứng dậy 
    Gió thổi suốt bốn nghìn năm và mẹ 
    Nước mắt đầy trên những vết nhăn

     

    (Trích Thư gửi mẹ, Nguyễn Quang Thiều, Theo Những người lính của làng,

    NXB Quân đội nhân dân, 1996)

    Câu 5: Chỉ ra thể thơ được sử dụng trong văn bản.(0.25đ)

    Câu 6: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ 1?(0.25đ)

    Câu 7: Hình ảnh “Cỏ đã lên mầm trên những hố bom /Ôi Tổ quốc lại một lần đứng dậy” gợi cho anh/chị những suy nghĩ gì?(0.5đ)

    Câu 8: Cảm nhận của anh/chị về hình ảnh của người mẹ trong câu thơ “Nước mắt đầy trên những vết nhăn”. (Trình bày khoảng 5 - 7 dòng) (0.5đ)

    II.PHẦN LÀM VĂN

    Câu 1

    Viết bài văn nghị luận trình bàn về chủ đề: Nghề nghiệp yêu thích và con đường đến với nó.

    Câu 2

    Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” - Tô Hoài và nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” - Nguyễn Minh Châu.

    -------------Hết------------

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    ĐÁP ÁN ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM 2016 - MÔN NGỮ VĂN

     

    Phần

    Câu

    Nội dung

    Điểm

    I

     

    ĐỌC HIỂU

    3.0

    1

    Phong cách ngôn ngữ báo chí

    0.25

    2

    Nội dung chính: Thông qua việc Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào Việt Nam đúng thời điểm Quốc hội nước ta đang hoàn tất bộ máy Nhà nước, tác giả đã thể hiện lòng yêu nước, quyết tâm sắt đá bảo vệ chủ quyền dân tộc của nhân dân Việt Nam.

    0.5

    3

    Văn bản trên gợi liên tưởng đến tác phẩm : Tuyên ngôn độc lập (HCM)

    0.25

    4

    HS trình bày theo quan điểm riêng của mình, nêu được nghĩa vụ trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ và xây dựng đất nước trong giai đoạn hiện nay.

    0.50

    5

    Thể  thơ : tự do

    0.25

    6

    Biện pháp tu từ được sử dụng: câu hỏi tu từ :Con đã về, mẹ có thấy con không?

    0.25

    7

    Hình ảnh thơ gợi cho độc giả suy nghĩ về sự tái sinh của sự sống. Chiến tranh đã đi qua, sự sống một lần nữa lại trở về từ những sự vật thiên nhiên bình thường đến toàn thể dân tộc.

    0.50

    8

    Hình ảnh người mẹ hiện lên bình dị, chân thật với sự vất vả, tảo tần cùng sự yêu thương vô bờ bến và nỗi niềm lo lắng, chờ đởi người con từ chiến trường bình an trở về.

    0.50

    II

     

    LÀM VĂN

     

     

    1

    Viết bài văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ của bản thân về :  Nghề nghiệp yêu thích và con đường đến với nó.

    3.0

     

    a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

    0.25

    Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề

     

    b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

    0.50

    Tầm quan trọng của việc chọn nghề và con đường đến với nghề nghiệp.

     

    c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động

     

    Thế nào là nghề nghiệp yêu thích?

    - Nghề yêu thích ở đây được hiểu là nghề mà bản thân muốn có; nghề phù hợp với sở trường, có thể đem lại sự thỏa mãn về tinh thần cho ta dù ta phải chấp nhận một sự trả giá nào đó.

    - Giữa nghề yêu thíchnghề “hot”, nghề thời thượng, nghề bắt buộc phải làm có sự phân biệt (mặc dù trong một trường hợp cụ thể nào đó, chúng có thể thống nhất với nhau).

    0.25

     

     

    Những khó khăn đối với việc theo đuổi nghề nghiệp yêu thích.

    - Có thể không tìm được tiếng nói chung với những người thân trên vấn đề này.

    - Không có đủ điều kiện để theo đuổi nghề yêu thích (do những yếu tố về không gian, thời gian, tiềm lực kinh tế… tác động). 

    - Sự thiếu kiên định của bản thân.

    0.5

    Những việc cần phải làm để thực hiện tốt đẹp giấc mơ nghề nghiệp

    - Phải phân tích sâu sắc sự yêu thích của mình đối với một nghề cụ thể: đây có phải là lòng yêu thích thật sự, kết quả của thiên hướng tự nhiên hay chẳng qua chỉ là sản phẩm của thói a dua theo số đông, theo “trào lưu”?

    - Cần tìm hiểu những đòi hỏi của nghề đối với phẩm chất và năng lực của người làm nghề, từ đó, xây dựng kế hoạch cá nhân nhằm phấn đấu để đạt nguyện vọng và có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc hành nghề.

    - Cần ý thức rằng, mục đích cuối cùng chưa phải là được làm đúng nghề mình yêu thích mà là hoàn thiện bản thân, qua đó, phục vụ tốt nhất cho sự tiến bộ của cả cộng đồng, xã hội.

    0.75

    Rút ra bài học cho bản thân.

    0.25

    d. Sáng tạo

    0.25

    Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận

     

    e. Chính tả, dùng từ, đặt câu

    0.25

    Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu

     

    2

    Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” - Tô Hoài và nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” - Nguyễn Minh Châu.

    4.0

     

    a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

    0.25

    Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề

     

    b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

    0.50

    Vẻ đẹp tâm hồn của Mị và người đàn bà hàng chài.

     

    c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng

     

    + Giới thiệu về tác giả, tác phẩm;

    +  Phân tích vẻ đẹp của hai nhân vật:

         Nhân vật Mị (Vợ chồng A Phủ)

    Thí sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau, nhưng cần làm nổi bật được hình ảnh Mị là cô gái trẻ trung, yêu đời, yêu lao động, hiếu thảo, giàu lòng tự trọng, dù là thân  phận con dâu gạt nợ - bị vùi dập cả về thể chất lẫn tinh thần – nhưng vẫn tiềm tàng một sức sống mãnh liệt, một sức mạnh vùng lên để giải phóng cho chính mình và góp phần giải phóng dân tộc.Nghệ thuật xây dựng tình huống, miêu tả tâm lý nhân vật đặc sắc, mang đậm màu sắc Tây Bắc của Tô Hoài.

         Nhân vật người đàn bà hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa)

    Thí sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau, nhưng cần làm nổi bật được hình ảnh người đàn bàn hàng chài dù vẻ ngoài thô kệch, xấu xí, cuộc sống chứa đựng những đau khổ bất hạnh nhưng lại là người giàu đức hi sinh, vì chồng, vì con và rất thấu hiểu lẽ đời. Nghệ thuật xây dựng tình huống, miêu tả tâm lý nhân nhật sâu sắc.

    + Chỉ ra điểm tương đồng và khác biệt của hai đoạn thơ để thấy được vẻ đẹp riêng của mỗi đoạn: Thí sinh có thể diễn đạt theo những cách khác nhau, nhưng cần làm nổi bật được:

          Sự tương đồng:

    Cả hai nhân vật đều bị hành hạ, ngược đãi cùng cực, là nạn nhân của đói  nghèo, thất học.

         Nét khác biệt

    ü  Mị : có sức sống tiềm tàng để vùng lên giải phóng cho chính mình  và góp phần giải phóng buôn làng thoát khỏi cuộc sống nô lệ, tối tăm.

    ü   Người đàn bà hàng chài: cam chịu, sâu sắc, thấu hiểu lẽ đời, trải đời, giàu đức hi sinh.

         Lý giải và đánh giá

    ü  Giống: Hình ảnh người phụ nữ truyền thống Việt Nam chịu thương, chịu khó.

    ü   Khác: Mị là nạn nhân của chế độ thực dân, địa chủ, phong kiến miền núi. Người đàn bà hàng chài là nạn nhân của tình trạng đói nghèo và thất học.

    0.25

    1.50

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    0.75

    d. Sáng tạo

    0.50

    Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận

     

    e. Chính tả, dùng từ, đặt câu

    0.25

    Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu

     

     

     

    ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 10.00 điểm

     

    ----------- Hết ------------

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Ngô Bích Phượng @ 17:18 23/05/2016
    Số lượt xem: 1828
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến